Nhật Bản – Chính sách tăng lương cơ bản để tránh lạm phát

Tăng lương cơ bản cho người lao động là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của ông Abe nhằm thúc đẩy mức thu nhập bình quân và chi tiêu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, lao động nhật bản được tăng lương vào 2015, qua đó đưa nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới thoát khỏi hơn 15 năm giảm phát. Chính phủ Nhật Bản vừa đề xuất dự luật tăng lương cơ bản cho người lao động, dự kiến sẽ thông qua vào tháng 10 năm nay. Căn cứ vào mục tiêu lạm phát 2% trong nước, đề án …tăng lương cơ bản của chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hướng tới mức tăng tối thiểu 2% lương cơ bản nhằm đảm bảo cho người dân một mức sống phù hợp với lộ trình khôi phục kinh tế mà chính phủ đề ra.

Mức lương tối thiểu của người dân Nhật Bản làm được sau một giờ khoảng 749 Yen tính tới thời điểm hiện tại, tương đương 7,5 USD/giờ. Nếu tăng thêm 2%, mức lương này sẽ được tăng trung bình thêm 15 yên. Chính phủ Nhật Bản vốn đang đặt trọng tâm chính sách vào việc giải quyết tình trạng giảm phát kéo dài trong nhiều năm khiến kinh tế nước này chìm trong suy thoái, việc tăng lương tối thiểu lớn hơn mức tăng giá cả hàng hóa được cho là phép thử nhằm kích thích tiêu dùng, hướng tới kích cầu nền kinh tế trong nước.

luong-của-nguoi-nhat-ban
Chính phủ Nhật Bản tăng 2% lương cơ bản bình cho người dân

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, ông đã nghe lắng nghe rất nhiều phản hồi từ phía người dân thường và chủ doanh nghiệp nhỏ vốn đang gặp khó khăn từ sau đợt tăng thuế hồi tháng 4. Thậm chí theo kết quả khảo sát Tankan mới đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp sản xuất lớn cũng giảm 1 điểm xuống còn 12 điểm do ngại về triển vọng kinh tế trước đà lao dốc của giá dầu và đồng yên. Trước tình hình này, ông Abe đánh tín hiệu sẽ phác thảo gói kích thích kinh tế vào cuối năm nay.

Để lộ trình tăng lương tối thiểu được thực hiện, chính phủ Nhật Bản xác định sẽ vận dụng chính sách “linh hoạt” trong việc thu hút đầu tư và tiền lương đối với tài sản của các doanh nghiệp kinh tế. Bên cạnh đó, để khắc phục những khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tăng lương cho người lao động, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tiến hành đánh giá các nguy cơ có thể ảnh hưởng tới khối doanh nghiệp này, nhằm đảm bảo quyền lợi của cả người sử dụng lao động và người lao động.

Mạnh Tài: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *