5 phương pháp để tìm kiếm thông tin đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhu cầu đi xuất khẩu lao động ngoài nước, đặc biệt là thị trường Nhật Bản của người dân nước ta ngày một lớn. Hiện nay có nhiều cách để tìm kiếm thông tin về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản thế nhưng không phải ai cũng có thể tiếp cận được dẫn đấn việc bị lừa đảo, tiền mất tật mang. 

Để giúp người lao động tránh được những rủi ro không đáng có, DINHAT.COM sẽ chia sẻ tới các bạn 5 cách để tìm kiếm thông tin đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hiệu quả, an toàn nhất.

1. Cơ quan nhà nước

Cơ quan nhà nước cụ thể ở đây là Phòng Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội của quận, huyện; Sở Lao động Thương binh và Xã hội của tỉnh, thành phố nơi bạn đang cư trú. Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin về việc làm Nhật Bản tại Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh hoặc quận, huyện nơi bạn sinh sống. Một trong những nhiệm vụ của trung tâm này là sẽ tư vấn việc làm, giới thiệu và cung ứng lao động cho đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài ra, hiện nay Đoàn Thanh niên tại nhiều xã, huyện của các địa phương đang thực hiện chính sách mỗi một cán bộ Đoàn là một tuyên truyền viên cơ sở tuyên truyền thông tin về chương trình đi làm việc ở nước ngoài đến các hộ dân và thanh niên tại địa phương.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm thông tin: Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản miễn phí do Bộ LĐTB&XH tổ chức

2. Internet, Báo chí, Truyền hình

Với sự bùng nổ của mạng xã hội và thông tin điện tử như hiện nay, người lao động không hề khó khăn khi muốn tiếp cận với những thông tin việc làm tại Nhật Bản hay các thị trường khác. Tuy nhiên chính điều này lại khiến người lao động đang bị mắc kẹt giữa hằng hà sa số luồng thông tin khác nhau được giới thiệu trên mạng. Vì vậy, mỗi người lao động phải biến mình trở thành một người dùng mạng thông minh, phải biết tổng hợp, quan sát, chắt lọc để lựa chọn được thông tin đúng và phù hợp nhất cho mình. Một trong những cách để rào bớt thông tin nhiều chiều chính là bạn hãy tiếp cận thông tin làm việc tại Nhật Bản cũng như thông tin về các doanh nghiệp đưa người đi làm việc tại Nhật Bản từ những tờ báo chính thống, có uy tín và được xem nhiều bởi hầu như tất cả các thông tin đăng tải trên các tờ báo này đều đã được kiểm duyệt qua nhiều bước trước khi cung cấp đến độc giả.

Việc tìm cho mình công ty phái cử thực tập sinh uy tín là điều không hề khó nếu bạn đầu tư thời gian để tìm hiểu

Sau khi đã tìm hiểu thông tin trên mạng thì một bước vô cùng quan trọng bạn không nên bỏ qua chính là vào website của Bộ Lao động Thương binh và xã hội (molisa.gov.vn); Cục quản lý lao động ngoài nước (http://dolab.gov.vn/) hoặc Hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam (http://www.vamas.com.vn/) để kiểm tra xem doanh nghiệp đó có được cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, doanh nghiệp đó hiện có còn đang hoạt động, có bị sai phạm gì trong quá trình hoạt động và có được đánh giá là doanh nghiệp chất lượng uy tín hay không…

3. Các công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi các bạn đã tìm hiểu tương đối thông tin, điều kiện, thủ tục, hồ sơ cũng như quy trình tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản thì việc trực tiếp liên hệ với công ty xuất khẩu lao động được xem là cách làm nhanh chóng và hiệu quả nhất, tránh qua trung gian môi giới để giảm thiểu những rủi ro và thiệt hại tài chính.

Hãy liệt kê cho mình danh sách các công ty xuất khẩu lao động mà bạn cho rằng là có uy tín sau đó đến trực tiếp công ty đó để được tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất. Khi đã đến trực tiếp công ty xuất khẩu lao động rồi thì đừng quên hỏi kỹ về số lượng đơn hàng mỗi tháng, thăm quan mô hình đao tạo… của công ty đó để xem công ty đó có thực sự lớn hay không?, có được nhiều người lựa chọn hay không?. Những cảm nhận, cảm xúc đầu tiên của bản thân về công ty là rất quan trọng, giúp bạn quyết định chọn hay không chọn công ty đó để tham gia.

=> Tìm hiểu thông tin về công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản XKLĐ

4. Hỏi ý kiến từ người thân, bạn bè đã từng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Xuất khẩu lao động Nhật Bản là chương trình vô cùng phổ biến ở nước ta, ở bất cứ tỉnh thành nào cũng có người đi xuất khất khẩu lao động Nhật Bản hàng năm. Vì vậy, rất có thể người thân, người bạn quen hay những người sống cùng địa phương với bạn cũng đã và đang tham gia. Bạn có thể tham khảo thông tin từ kênh này để xác thực thêm những thông tin cần thiết trước khi quyết định tham gia chương trình và nhờ họ giới thiệu cho những công ty xuất khẩu lao động uy tín.

5. Tham gia các hội nhóm, diễn đàn… chuyên về xuất khẩu lao động Nhật Bản

Hiện nay có rất nhiều các diễn đàn, hội nhóm dành cho những người đang tìm hiểu về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản có thể tham gia và tìm hiểu thông tin. Ví dụ: “Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam-Japan community )” trên Facebook là một nhóm có rất đông thành viên đã và đang sinh sống; làm việc tại Nhật. Khi trở thành thành viên của nhóm thì bạn hoàn toàn đặt ra câu hỏi liên quan đến chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản để mọi người cùng đưa ra ý kiến, phản hồi. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo các bài viết mà các bạn khác đã từng đăng trên nhóm.

Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam-Japan community ) – nơi các bạn có thể tìm kiếm thông tin hoặc đặt các câu hỏi liên quan đến chương trình XKLĐ Nhật Bản trên Facebook

Trên đây là 5 phương pháp mà bạn có thể áp dụng để tìm hiểu thông tin về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản nhanh nhất, hiệu quả nhất mà DINHAT.COM gợi ý cho các bạn. Nếu có điều kiện thì bạn nên áp dụng cả 5 cách mà chúng tôi vừa nêu. Và dù tiếp cận thông tin từ nguồn nào thì bạn cũng nên kiểm tra độ tin cậy và tính chính xác. Việc tra cứu và xác nhận lại các thông tin mà bạn tra cứu được sẽ giúp giảm bớt phần nào các sự việc không may có thể xảy ra khi bạn tham gia vào chương trình xuất khẩu lao động.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *