Nhìn cách mà người Nhật di tản sóng thần khiến chúng ta “phát ngượng”

(Đi Nhật) Mới đây, truyền thông cả thế giới chia sẻ những bức ảnh khi người dân Nhật Bản di tản trước trận sóng thần ở Fukushima khiến người xem phải cúi đầu thán phục.

Nhiều bạn đọc đã bình luận thể hiện sự bình tĩnh, kỷ luật đặc biệt là ý thức văn hóa của người Nhật trong mọi hoàn cảnh kể cả lúc nguy hiểm đến tính mạng.

nguoi-dan-nhat-ban-xep-hang-di-tan-song-than
Bức ảnh người dân Nhật Bản di tản khiến cả thế giới thán phục

“Ngưỡng mộ người Nhật! Họ sống rất ý thức, tự ép buộc mình sống theo khuôn khổ, quy tắc, tinh thần đoàn kết cao và yêu thương lẫn nhau”, bạn Thanh Thanh bày tỏ.

Bạn Nguyen Van The cho rằng thói quen xếp hàng của người Nhật trong mọi hoàn cảnh “là một thói quen được rèn luyện qua nhiều thế hệ”.

Bên cạnh đó bức ảnh người dân xứ sở hoa anh đào trật tự di tản ngay lập tức trở thành đề tài gây “sốt” cho cộng đồng mạng ở Việt Nam khi đem so sánh với cảnh giao thông ùn tắc và lộn xộn vào buổi sáng sớm trên đường phố Hà Nội.

 

di-tan-song-than-viet-nam-va-nhat-ban
Bức ảnh so sánh văn hóa giao thông của người Nhật với người Việt
Bày tỏ quan điểm của mình về sự đối lập của hai bức ảnh, nickname Do Minh viết: “Không thể tin được là dù cái chết cận kề, người dân Nhật Bản vẫn rất trật tự. Thực sự khâm phục thái độ và ý thức của họ”.
Một cư dân mạng có nickname L.A.D cũng bày tỏ: “Đi di tản mà trật tự như vậy thì đúng là chỉ có người dân Nhật Bản. Chúng ta nên học tập họ điều đó từ những hành động nhỏ nhất như nhường đường, không bấm còi inh ỏi, không vượt đèn đỏ… Nếu mỗi chúng ta làm được như vậy thì tôi tin đường phố sẽ không bao giờ bị ùn tắc”.
Trong khi đó, nickname Hoàng Quân lý giải: “Cách người dân Nhật Bản di tản trật tự như vậy sẽ giúp họ tránh được rủi ro hơn. Nếu họ cứ chen lấn như cảnh giao thông ở Việt Nam họ sẽ khó có thể di tản đến nơi an toàn được”.
Tuy nhiên, không ít dân mạng lại cho rằng việc ùn tắc giao thông ở Việt Nam là “có nguyên nhân”.
“Đúng là chúng ta khâm phục ý thức giao thông của người Nhật nhưng xét cho cùng thì ở Việt Nam, lượng xe cộ quá nhiều, đường sá có chỗ còn hẹp nên khó có thể lưu thông dễ dàng được. Nếu vấn đề phương tiện giao thông được cải thiện, đường sá được nâng cấp hiện đại hơn thì tôi tin chúng ta cũng sẽ luôn trật tự được như người Nhật”, nickname Tien Minh lý giải.
Hai bức ảnh “người Nhật di tản sóng thần và người Việt đi làm” hiện đang thu hút sự theo dõi của nhiều cư dân mạng với nhiều ý kiến trái chiều.
 Nguồn: Sưu tầm

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *