Nhật Bản – Hai mặt của một đất nước hoàn hảo

Nếu ai đã từng đặt chân tới đất nước Nhật Bản, chắc hẳn sẽ có nhiều điều để nói về nó. Bài viết dưới đây là những cảm nhận chân thực, sâu sắc về đất nước, con người Nhật Bản. Để từ đó chúng ta nhìn nhận ra nhìn ra những bài học quý báu và áp dụng cho chính mình.

Tôi có mặt tại Nhật khi Hakamada Iwao, người bị kết án tử hình và trở thành người tử tù có thời gian chờ chết lâu nhất thế giới – 48 năm, được tuyên bố vô tội. Sự vụ chấn động này xuất hiện không chỉ trên các kênh truyền hình của Nhật, mà còn hàng loạt tờ báo lớn trên khắp thế giới đưa lại, một lần nữa làm dấy lên những chỉ trích về cách điều tra, xét xử và đối đãi với tù nhân của Nhật Bản.

Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của cơ quan hành pháp Nhật Bản chỉ là một tấm gương phản chiếu lại sự khắc nghiệt trong cuộc sống đời thường tại Nhật. Sự khắt khe ấy trong quá trình hiện đại hóa tạo ra nước Nhật ở hai mặt. Một mặt đẩy họ vào những khủng hoảng, mặt khác đưa họ trở thành đỉnh cao của thế giới.

Trong những năm gần đây nết sống cộng đồng của Nhật Bản đang đi xuống, điều ấy được thể hiện ở việc nhiều trẻ em bị bỏ rơi, bạo hành. Đất nước Đông Á này từng là một nước có  lối sống tình làng nghĩa xóm gần gũi gắn bó nhưng theo thời gian, sự đô thị hóa ngày càng mạnh khiến lối sống ấy dần mai một. Sự cb ô độc, áp lực khiến người Nhật lạnh nhạt hơn, thiếu sự quan tâm tới trẻ em đi nhiều. Chỉ riêng trong đầm năm 2014, rất nhiều vụ hành hạ, đánh đập trẻ em xảy ra thậm chí có nhiều vụ ngay cả ở nơi công cộng, các nhà nghiên cứu cho rằng đây chỉ là phẩn nổi của tảng băng.  

 

nhat_ban_bridge_magazine

 

Do đời sống con người ngày càng hiện đại, người Nhật càng muốn thu mình lại. Nhiều người nhu còn cảm thấy nhu cầu tình dục là không cần thiết họ chọn cho mình cuộc sống độc thân. Thậm chí những người đàn ông Nhật Bản còn lập ra hôi " Những người đàn ông ăn cỏ" họ làm ra ít tiền, thì tiêu ít tiền, không cần thể hiện bản thẩn và cũng chẳng quan tâm đến sex.

Tôi gặp một người bạn anh là một “salaryman” điển hình. Anh cho biết rằng người Nhật đi làm mức lương khởi điểm khoảng 2.000 USD, họ sẽ tăng được mức thu nhập đó lên mức đáng kể nếu họ làm thêm giờ. Vì vậy người Nhật thường hy sinh thời gian cá nhân của mình cho việc làm thêm giờ đó, không chỉ đàn ông Nhật mà phụ nữ Nhật cũng vậy.

Sau nhiều năm chứng minh năng lực, phụ nữ Nhật Bản đã thoát ra khỏi định kiến cổ hủ là phụ nữ chỉ nên lấy chồng và ở nhà làm nội chợ. Hơn thế người Nhật không bao giờ làm chuyện nửa vời vì vậy nhiều phụ nữ chọn cuộc sống đơn độc, không muốn kết hôn. Tại các nhà ga ở Nhật vào 9,10h đêm bạn có thể  thấy nhiều cô gái Nhật ăn mặc thật lịch sự sang trọng vội vàng bước qua cửa soát vé. Hay vào những quán bar bạn cũng có bắt gặp những phụ nữ trẻ đẹp đi cùng nhau, nói chuyện cười đùa thoải mái mà không có vẻ gì là phải tìm kiếm một người đàn ông trong quán bar đó cả.

Cả sự thu mình lại của đàn ông lẫn sự tự do của phụ nữ đã đẩy Nhật Bản đối đầu với nỗi lo lớn, nỗi lo về dân số khi tỉ lệ người kết hôn và tỉ lệ sinh ngày càng giảm. Nhiều nhà trẻ ở Nhật Bản đã phải đóng cửa vì không có đủ học sinh để mở lớp. Chính phủ Nhật Bản từng tuyên bố nếu tình trạng như này kéo dài có khả năng Nhật Bản có thể sẽ " tuyệt chủng "

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *