Xuất khẩu lao động Nhật Bản 2017: Yếu tố chất lượng đặt lên hàng đầu

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu lao động đánh giá: năm 2017 mở ra cơ hội mới cho người lao động đi làm việc tại các thị trường mới, có môi trường làm việc tốt, thu nhập cao. Tuy nhiên, để tiếp cận các thị trường lao động tiềm năng thì đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được xác định là yếu tố then chốt thúc đẩy xuất khẩu lao động hiệu quả.

xuat-khau-lao-dong-dai-loa

Học tại Trung tâm được 5 tháng, bạn Vương Thị Hội đã trải qua kỳ thi sát hạch và chỉ còn mấy ngày nữa sẽ chính thức được tới xứ sở hoa anh đào để làm việc.

Mong muốn sẽ được làm việc trong môi trường kỷ luật cao như Nhật Bản, những người như bạn Hội cũng đã tự biết phải làm gì để đáp ứng được thị trường lao động vốn khó tính.

“Em thấy chương trình XKLĐ là một chương trình rất là tốt, tạo điều kiện cho các bạn trẻ ở Việt Nam có cơ hội đi sang Nhật học tập, làm việc và kiếm tiền. Thị trường Nhật Bản là một thị trường khó tính, để đáp ứng được yêu cầu của thị trường ấy thì trước hết chúng em phải học tiếng, học ngôn ngữ, trau dồi kỹ năng mềm.” Bạn Hội chia sẻ.
Hiện nay, nhiều nước tiếp nhận lao động Việt Nam, đặc biệt là các thị trường có mức lương cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… thì ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng cũng như tay nghề lao động.

“Việc đào tạo trong vòng 3 đến 5 tháng để người lao động họ thành thạo tiếng anh, hay thành thạo tiếng Nhật để đi làm việc ở nước ngoài. Hai nữa là đối với các đơn hàng ở các nước phát triển, các thị trường cao cấp người ta yêu cầu trình độ tay nghề cao rồi nhưng phải có kinh nghiệm lâu năm thì cái đó cũng là một thách thức rất lớn.” Ông Vũ Văn Nam – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và cung ứng Việt Lực – Hà Nội nói.

Tham khảo: Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản có nhiều đổi mới

Năm 2017, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đặt kế hoạch đưa được 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó 70 – 80% là lao động đã qua đào tạo. Tuy nhiên, với những yêu cầu ngày càng cao từ các đối tác, chất lượng đã và đang là yếu tố ngày càng quan trọng trong thị trường xuất khẩu lao động thế giới

Ông Đào Công Hải – Nguyên cục phó Cục lao động ngoài nước, Bộ Lao động thương binh và Xã hội cho rằng: Các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài thì đến nay đã tập trung tăng cường cải tạo cơ sở vật chất các trường, các cơ sở đào tạo về đào tạo tiếng, bổ túc tay nghề và nâng cao rèn luyện sức khỏe. Các đối tác nước ngoài họ vào là họ cũng tham quan các cơ sở đó và họ đánh giá rất cao. Nếu doanh nghiệp nào không có những điều kiện đó thì chắc chắn cái điểm cạnh tranh sẽ bị giảm.

Nâng cao chất lượng lao động được xác định là yếu tố then chốt góp phần vào sự phát triển bền vững của hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo Bộ Lao động, thương binh và xã hội, thời gian tới, việc ưu tiên, đẩy mạnh đưa lao động có trình độ, lao động đã qua đào tạo đi làm việc ở nước ngoài sẽ là chủ trương lớn được thực hiện.

Xem thêm nhiều tin tức về chương trình XKLĐ Nhật Bản 2017

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *