Xuất khẩu lao động lương cao, gần 100 người bị lừa

Giới thiệu đường dây đi xuất khẩu lao động lương cao, bị cáo Hoàng Thị Đào đã thu của người lao động gần 1,9 tỉ rồi bỏ trốn.

Xem thêm:

Ngày 3-1, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Đào (52 tuổi, ngụ phường Cửa Nam, TP Vinh) mức án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc Đào bồi thường hơn 1,88 tỉ đồng đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

hoang-thi-dao-lua-dao-xkld
Bị cáo Hoàng Thị Đào tại phiên tòa ngày 3/1

Theo hồ sơ vụ án, năm 1998, Đào đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Đài Loan. Sau 4 năm Đào trở về nước và bắt đầu việc nhận tiền của người lao động với lời hứa giúp họ làm hồ sơ đi XKLĐ.

Đầu tháng 6-2012, Đào báo cho những người trong đường dây đưa người đi XKLĐ có đơn hàng tại nhà máy chế biến thực phẩm ở Đài Bắc (Đài Loan). Chi phí XKLĐ là 120 triệu đồng nhưng trước mắt mỗi người chỉ phải đóng gần 5 triệu đồng tiền học nghề và tiền khám sức khỏe.

Ngoài ra, Đào còn tung tin tại Hà Lan có đơn hàng cần hơn 50 lao động trồng cỏ nuôi bò với mức lương khởi điểm 1.000 USD/tháng, người đi làm chỉ cần đặt cọc 500 USD.

Tại nhà riêng của mình, Đào nhận tiền có ghi giấy biên nhận và lời hứa, nếu sau thời gian trên không đi được sẽ hoàn trả tiền.

Sau đó, Đào đưa những người có nhu cầu XKLĐ ra Hà Nội khám sức khỏe và hứa hẹn sau 3-5 tháng sẽ có lịch bay. Tiếp đó, Đào thu thêm 1.300 USD/người để làm thủ tục visa và mua vé máy bay.

Tuy nhiên, sau nhiều lần chờ đợi không có lịch bay, liên lạc qua điện thoại của Đào đều không được, những người đã đưa tiền cho Đào làm đơn trình báo với cơ quan công an.

Trong khi đó, Đào bán hết nhà cửa, tài sản cùng chồng con trốn vào Tây nguyên làm nghề bỏ mối mỹ phẩm đến đầu năm 2016 thì bị bắt khi đang lẩn trốn tại Buôn Ma Thuột.

Cơ quan điều tra đã làm rõ tổng cộng Đào đã lừa gần 100 người ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, chiếm đoạt hơn 1,88 tỉ đồng.

Theo: Báo tuổi trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *