Thiếu lao động trầm trọng, Nhật Bản phải nhờ cậy vào…Robot

Sự thiếu hụt lao động ở Nhật Bản ngày càng trở lên trầm trọng. Cũng chính vì lý do này mà người dân quốc gia này đang phải nhờ cậy vào những chú “robot” làm việc thay con người.

Trong một nhà dưỡng lão tọa lạc tại thủ đô Tokyo Nhật Bản, các cụ già vui vẻ trò chuyện và tập thể dục cùng Pepper – một chú robot, thay vì tiếp xúc với những cô nhân viên y tế như bình thường. Tuy nhiên, do đã quá quen mà các cụ già ở đây không hề cảm thấy khó chịu hay khác biệt gì. Thậm chí, có cụ còn chia sẻ rằng nói chuyên với chúng đôi khi còn dễ chịu hơn nói chuyện với con người.

Pepper là một trong 20 nhân viên robot được Hội đồng thành phố đưa về đây nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động đang ở mức cao.

Các công việc dịch vụ và chăm sóc y tế không tìm được người làm nên phải cậy nhờ vào robot. Còn tại các ngành nghề khác, các công ty Nhật Bản lại tranh thủ chuyển công ăn việc làm ra nước ngoài vì không tìm đủ nhân lực nội địa. Nhu cầu dùng robot tăng nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện sở hữu.

Tuổi thọ tăng và tỷ lệ sinh thấp khiến tình trạng dân số già ở Nhật Bản tăng cao và đe dọa tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, chính phủ Nhật vốn nổi tiếng với việc không ưu ái ý tưởng sử dụng lao động nhập cư để bù đắp sự thiếu hụt này.

Xem thêm video về chú Robot đặc biệt này

Theo: VTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *