Thị trường xuất khẩu lao động 2015 rộng mở đi cùng với thu nhập cao

Trong những tháng đầu năm 2015, ngành dịch vụ xuất khẩu lao động được nhận định sẽ có nhiều khởi sắc hơn. Bên cạnh các thị trường truyền thống ta có một số thị truờng mới có mức thu nhập cao như: Nhật Bản cũng mở rộng tiếp đón, tạo nhiều cơ hội cho nguời lao động có tay nghề đi Nhật làm việc.

xuat-khau-lao-dong-nhat-ban-2015

Sở dĩ đạt được thành tích này là do số lượng xuất khẩu lao động xuất cảnh sang thị trường Đài Loan năm vừa qua tăng cao. So với các thị trường truyền thống khác như xuất khẩu lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… thị trường Đài Loan khá dễ tính trong việc tuyển chọn lao động, mức lương chi trả hợp lí, tiếp nhận nhiều lao động phổ thông, có hành lang pháp lí bảo vệ người lao động tương đối đầy đủ nên thu hút đông đảo người lao động tham gia. Với nhu cầu tuyển dụng lớn, đây hứa hẹn vẫn sẽ là một trong những thị trường trọng điểm của xuất khẩu lao động trong những năm tiếp theo.

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu lao động năm 2015, ông Đỗ Thanh Quang cho rằng, cùng với các thị trường truyền thống, một số thị trường mới với mức thu nhập cao như: Nhật Bản, các nước Trung Đông sẽ mở rộng hơn, tạo điều kiện phát triển việc làm cho người lao động.

Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng được dự đoán sẽ có bước tăng trưởng đột phá. Những năm qua, nhu cầu tuyển dụng lớn nhất của Nhật Bản đối với lao động Việt Nam là dạng thực tập sinh vừa học, vừa làm trong thời gian tối đa 3 năm chủ yếu trong các ngành cơ khí, điện tử, dệt may. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2020, để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo, Nhật Bản dự kiến tiếp nhận số lượng lớn thực tập sinh trong các lĩnh vực xây dựng, cơ khí chế tạo, nông nghiệp, chế biến thực phẩm…

Có thể nói, năm 2015, công tác xuất khẩu lao động đang hướng đến mở rộng các thị trường có thu nhập tốt cho người lao động, ưu tiên lao động qua đào tạo, có trình độ, đặt mục tiêu đưa khoảng 2.300 lao động sang làm việc ở nước ngoài.