Những lý do khiến các du học sinh không muốn trở về nước

Đối với tất cả các du học sinh thì việc có nên về nước để lập nghiệp  hay không luôn là câu hỏi lớn và với các bạn đi du học Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự quyết định trở về hay tiếp tục ở lại, trong đó thu nhập và môi trường làm việc được cho là 2 yếu tố quan trọng nhất.

du-hoc-sinh-tro-ve-nuoc

Với các bạn sinh viên của Việt Nam thì được làm việc tại các công ty nước ngoài chắc chắn là điều đáng để mơ ước, môi trường làm việc của họ vô cùng chuyên nghiệp, có sức sáng tạo rất cao, cùng với đó là nguồn thu nhập hàng tháng vô cùng hấp dẫn.

Trao đổi với chúng tôi, một sinh viên khoa kiến trúc  học tại Pháp thẳng thắn nói rằng: “Mình không chắc là khi về nước liệu môi trường làm việc có được tốt hay không? Nhưng ở đây, mình đang có cơ hội việc làm. Thậm chí một năm làm việc ở đây bằng nhiều năm làm việc tại Việt Nam. Vấn đề không chỉ ở thu nhập cao, mà còn bởi sự rút ngắn thời gian trưởng thành cũng như cơ hội sáng tạo”.

Cũng có rất  nhiều du học sinh du học Nhật Bản đạt  thành tích  cao có cùng quan điểm rằng: “Những kiến thức mà chúng em học tập được ở Nhật Bản thật khó có thể áp dụng vào thực tế với môi trường như ở Việt Nam”.

Điều kiện cơ sở vật chất ở Việt Nam nhìn chúng là vô cùng thiếu thốn, và hàng loạt những vấn đề tế nhị khác về vấn đề thủ tục hành chính, về kinh phí, về con người và đặc biệt là sự nhìn nhận thiếu công bằng đối với những trí thức trẻ đã khiến những sinh viên giỏi không muốn trở lại môi trường làm việc ở VN sau khi đã tốt nghiệp

Nhìn chung thì vấn đề về nước hay nên ở lại làm việc sau khi ra trường phụ thuộc vào suy nghĩ, quan điểm của từng du học sinh và gia đình. Nhưng có thể nói rằng suy nghĩ của tất cả các bạn du học sinh của một điểm chung là nơi nào có thu nhập cao, phù hợp với khả năng của mình và có môi trường làm việc tốt thì họ sẽ lựa chọn để đóng góp.

Theo quan điểm cá nhân thì mình nghĩ rằng: Nếu nhà nước Việt Nam có nhiều ưu đãi hơn đối với các du học sinh trở về nước làm việc, cống hiến. Đặc biệt là các du học sinh tự túc ( bởi nhà nước không mất một khoản kinh phí đào tạo nào mà lại thu về được nhân lực tiềm năng), thì việc thu hút  sự trở về của đông đảo các du học sinh là điều hoàn toàn có thể.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *