Nhóm nhạc “bà già” gây xôn xao tại Nhật

Có câu “thầy già con hát trẻ”, câu nói đã không còn đúng trong trường hợp này. Gần đây ở Nhật mới xuất hiện nhóm nhạc mang tên KBG84, độ tuổi trung bình của các thành viên là 84 tuổi, chính điều này đã thổi bùng lên ước mơ trở thành ngôi sao ca nhạc của các cụ bà trên khắp xứ sở hoa anh đào. Điểm đặc biệt là yêu cầu để vào nhóm vô cùng đơn giản: Những ai trên 80 tuổi và có niềm đa mê âm nhạc là có thể vào nhóm.

Thành công ngoài sức tưởng tượng

Đều sinh sống tại hòn đảo tuyệt đẹp Kohama thuộc quận Okinawa, 18 thành viên trong nhóm nhạc “bà lão” thừa nhận rằng họ cũng thấy bất ngờ trước thành công của mình. Dù đã ở độ tuổi đủ để làm bà, làm cụ của các nhóm nhạc nữ xinh đẹp bây giờ nhưng KBG84 vẫn khẳng định được sức hút của họ tại thị trường âm nhạc Nhật Bản, thậm chí là “có một không hai” trên thế giới. Họ đã cho ra mắt thành công đĩa thu âm đầu tay và tổ chức một buổi diễn bán cháy vé ở thủ đô Tokyo trong tháng 6 vừa qua.

nhoc-nhac-noi-tieng-nhat-ban
Chỉ cần yêu âm nhạc, trên 80 tuổi là có thể vào nhóm

KBG84 là tên viết tắt của “Kohama Ba – chan Gasshodan” có nghĩa là “Đội hợp xướng các cụ bà đảo Kohama” và con số 84 thể hiện độ tuổi trung bình của nhóm. Nhóm nhạc nữ này đã dùng giọng hát để ca ngợi về vẻ đẹp của quê hương, nơi có “cá voi phun nước và cá heo nhào lộn” trong bản ghi âm mang tên “Đảo Kohama, đến đây và nhảy múa”, phát hành kèm một đoạn băng vui tươi được quay tại hòn đảo có hơn 600 cư dân này. 

18 bà cụ mặc bộ kimomo kẻ sọc truyền thống của vùng Okinawa, đầu thắt khăn màu đỏ tươi, hát những bài ca dân gian và nhảy múa trong ngọn lửa của niềm đam mê. Mặc dù hàng ngày đi lại phải lom khom chống gậy, nhưng một khi đã “say lửa” trên sâu khấu, cụ bà Tomi Menaka hất tung chiếc gậy sang một bên hệt như một ngôi sao nhạc rock để thoải mái nhảy trong tiếng nhạc truyền thống. “Tôi chưa từng thấy vui như cái cảm giác mà tôi có được lúc biểu diễn”, bà cụ chia sẻ. 

“Lần đầu nghe thấy mọi người gọi chúng tôi là ‘idol’ (thần tượng), tôi nghĩ từ này để miêu tả ai đó đã sống lâu năm và đang đứng trước cánh cổng của thiên đàng. Nhưng sau đó ở Tokyo, người ta giải thích idol để gọi một nghệ sĩ thành công”, cụ bà Menaka, 92 tuổi, nói trong tiếng cười tán thành của các cụ bà khác. 

Những tháng ngày sống trong âm nhạc và tiếng hò reo của khán giả là một kỷ niệm đẹp mà cụ bà Menaka muốn mang lên thiên đàng. “Đó là phần thưởng tuyệt vời nhất đối với tôi sau nhiều năm sống trên đời này”, cụ Menaka chia sẻ.

Tâm hồn tươi trẻ

Quận đảo Okinawa là một trong những khu vực có người dân sống thọ trên thế giới. Trong đó, Kohama nhiều năm gần đây đã xảy ra tình trạng gia tăng dân số già nhanh chóng, có tới 1/10 dân cư trên đảo đã hơn 80 tuổi. Để mang đến thêm hương vị cho cuộc sống, từ cách đây hai thập kỷ những bà cụ tuổi từ 80 trở lên đã cùng nhau lập nên một dàn hợp ca để biểu diễn góp vui trong các dịp lễ hội trên hòn đảo. 

Tin tưởng dàn hợp ca còn có thể mang đến niềm hy vọng và yêu đời cho những người cao tuổi khác ở Nhật Bản, năm 2011, nhạc sĩ Kikuo Tsuchida – định cư trên đảo Kohama hơn 20 năm nay – đã khuyên các cụ bà lập ra một nhóm nhạc chính thức đồng thời đứng ra làm nhà sản xuất cho họ, giúp đưa tiếng hát “trẻ mãi không già” của họ bay vượt qua phạm vi Kohama. Kể từ đó đến nay, KBG84 hàng năm đều được mời tới Tokyo và các tỉnh thành khác lưu diễn và trở thành một hiện tượng trên Internet với biệt danh “nhóm nhạc thần tượng gần với thiên đường nhất”. Năm 2013, các “bà lão” KBG84 đã nhận được giải Suntory cho những đóng góp của họ trong lĩnh vực văn hóa cộng đồng.

Trưởng nhóm KGB84, cụ bà Kimi Hanashiro (90 tuổi) khẳng định: “Bí quyết để sống thọ của chúng tôi chính là việc tụ họp lại để cùng vui vẻ như thế này”.

Trong chuyến lưu diễn mới đây, KGB84 đã được các khán giả trung niên ở Tokyo và Osaka chào đón nồng nhiệt như các ngôi sao thực thụ. Trên sân khấu, các cụ bà KBG84 đã thách thức tuổi già và trình diễn không biết mệt mỏi nhưng ở phía sau cánh gà, đội y tế vẫn luôn phải túc trực cùng với máy đo huyết áp, máy khử rung tim để đề phòng sự cố. Sau buổi diễn, khán giả đã xếp hàng dài để bắt tay các thần tượng của họ. 

Mới đây, KBG84 đã ký kết một hợp đồng thu âm các bài hát mới để ra đĩa CD và lên lịch lưu diễn tại đảo Iriomotejima và Taketomi trong tháng 8 này. Những buổi trình diễn của họ sẽ được quay thành phim tài liệu.

Theo: Japan times

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *