Nhật Bản phát minh ra người máy cứu hộ động đất

Nhật Bản vừa cho ra mắt loại robot cứu hộ sau những trận động đất và núi lửa phun trào trong tươi lai

Theo hãng tin Kyodo, tại hội chợ triển lãm người máy quốc tế ở Tokyo hôm 2-12, nhà sản xuất đã giới thiệu hai robot HRP-2 Kai và JAXON. Hai robot này có những bộ cảm biến gắn ở đầu, đã biểu diễn những thao tác xoay sở để hỗ trợ công tác cứu hộ sau khi xảy ra một trận động đất lớn.

-> Nhật Bản phát minh robot cổ vũ
-> Robot có thể nói nhiều thứ tiếng để quảng bá điện ảnh

Robot HRP-2 Kai cao 170 cm do Viện Khoa học công nghiệp tân tiến và kỹ thuật quốc gia Nhật Bản sản xuất. HRP-2 Kai có thể nhận biết những vật cản và “suy nghĩ” nên đặt chân vào chỗ nào để di chuyển trong điều kiện đường đi hẹp và có nhiều chướng ngại vật, mô phỏng hiện trường một trận động đất lớn.

robot-cuu-ho-dong-dat
Robot cứu hộ động đất của Nhật bản

Trong khi đó, robot JAXON cao 188 cm, do Trường đại học Tokyo sáng chế, có thể khom lưng, tự di chuyển những vật cản để làm thông thoáng đường đi.

Những robot này thuộc một dự án phát triển của Tổ chức Năng lượng mới và phát triển công nghiệp (NEDO) Nhật Bản. Dự án này được khởi động sau khi xảy ra thảm họa kép động đất-sóng thần tàn phá phía bắc Nhật Bản hồi năm 2011.

Giám đốc đơn vị phát triển robot của NEDO Shuji Yumitori cho biết để những chú robot này thực hiện những công tác cứu hộ được hoàn hảo thì cần phải khắc phụ vấn đề giữ thăng bằng khi di chuyển trên những địa hình gồ ghề. Chuyên gia này nhấn mạnh có thể sẽ đưa những loại robot trên vào sử dụng sau khoảng 5 năm nữa.

Theo: Báo tuổi trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *