Nhật Bản đẩy mạnh tiếp nhận lao động ngành xây dựng từ Việt Nam

Hiện Nhật Bản có nhu cầu xây dựng cao, nhất là ở vùng phía Đông, nơi bị trận động đất và sóng thần năm 2011. Ngoài ra, năm 2020, Nhật Bản đăng cai Thế vận hội Tokyo, bởi vậy cần nhiều công nhân xây dựng.

xuat-khau-lao-dong-nhat-ban-nganh-xay-dung
Nhật Bản tăng cường tiếp nhận lao động xây dựng từ Việt Nam

 

Thời gian vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã sang Nhật Bản hội đàm với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) nhằm thúc đẩy Chương trình tiếp nhận công nhân xây dựng Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Sau các phiên thảo luận, hai bên đã ký “Biên bản hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản về Hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực trong ngành xây dựng Việt Nam”.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ Hỗ trợ cho các chương trình đào nguồn nhân lực ngành xây dựng Việt Nam; Tiếp nhận công nhân xây dựng Việt Nam theo “Chương trình tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài”.

Được biết, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia được Chính phủ Nhật Bản lựa chọn để triển khai Chương trình tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài. Chương trình này sẽ đào tạo tu nghiệp sinh nước ngoài, sau khi kết thúc 3 năm làm việc tại các công trình xây dựng Nhật Bản có thể được gia hạn thêm 2 năm, trong trường hợp đã về nước trên 1 năm và khi quay trở lại Nhật Bản thì có thể được gia hạn thêm tối đa 3 năm.

Nhật Bản là một quốc gia kỹ tính trong tiếp nhận lao động, việc đạt được thỏa thuận này chứng tỏ Nhật Bản tin tưởng vào trình độ và tay nghề của người lao động Việt Nam nói chung, lao động lĩnh vực xây dựng nói riêng.