Mở rộng thêm thị trường xuất khẩu lao động thu nhập cao

Với những thuận lợi và thách thức mới, năm 2016, Bộ LĐ-TBXH hướng đến mục tiêu duy trì thị trường truyền thống, mở rộng thị trường có thu nhập cao.

xuat-khau-lao-dong-2016

Theo số liệu của Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong năm 2015 cả nước có trên 100.000 lao động đi làm việc tại nước ngoài, trong đó Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam sang làm việc nhất với số lượng 64.000 người, Nhật Bản đứng thứ hai với 24.000 người. Đây tiếp tục được xác định là những thị trường trọng điểm của xuất khẩu lao động trong 2016.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm đào tạo và cung ứng nhân lực quốc tế (Techsimex) cho biết: “Thị trường lao động Đài Loan và lao động Nhật Bản có hệ thống hành lang pháp lý bảo vệ người lao động một cách đầy đủ nhất và hoàn thiện nhất và cũng là nơi có thu nhập tốt nhất. Họ có nền văn hóa phù hợp để người lao động có thể dễ hòa nhập, phù hợp với trình độ người lao động Việt Nam hiện nay”.

Theo nhiều chuyên gia, năm 2016 cùng với việc duy trì các thị trường truyền thống, một số thị trường mới với mức thu nhập cao sẽ mở ra cho lao động Việt Nam như châu Phi và Trung Đông. Bởi Việt Nam đã ký kết thỏa thuận trong một số lĩnh vực với Angola và Arab Saudi về việc tạo điều kiện phát triển việc làm an toàn cho lao động Việt Nam. Bên cạnh đó, việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm cuối 2015 – cho phép lao động có tay nghề cao được tự do di chuyển trong nội khối, dự báo sẽ khiến số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng lên trong năm nay.

Ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam cho biết: “Về tổng thể năm 2016, nếu chúng ta cố gắng khắc phục được khó khăn và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp, sự đóng góp của người lao động có ý thức cao hơn nữa, chúng ta vẫn có thể đưa được con số trên 100.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Điều quan trọng là mình phát triển thị trường một cách vững chắc, làm thế nào để mọi việc suôn sẻ, tốt đẹp cho người lao động”.

Trên thực tế, ngoài áp lực cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập, một trong những thách thức lớn của công tác xuất khẩu lao động năm 2016 là hạn chế tình trạng người lao động bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài. Điều này không những khiến chính người lao động gặp nhiều rủi ro, mà còn có thể dẫn đến việc nước bạn hạn chế tuyển dụng lao động Việt Nam và nguy cơ đóng cửa thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *