Đẩy mạnh hợp tác đưa lao động đi Nhật làm việc

Trong năm 2015, nước ta đã đưa được hơn 27.000 lao động đi làm việc tại Nhật Bản (chiếm 23,23% tổng số lao động đi xuất khẩu lao động của năm và tăng 136,6% so với năm 2014).

Công tác đưa lao động sang thị trường Nhật Bản trong năm vừa qua được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện với nhiều biện pháp, nhằm phát triển và ổn định thị trường. Trong đó, biện pháp chấn chỉnh tình trạng lao động bỏ trốn tại Nhật Bản và yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp tuyển chọn, đào tạo nâng cao chất lượng thực tập sinh đưa đi thực tập tại Nhật Bản được chú trọng.

Ngoài ra, Bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ký kết các Thỏa thuận với phía Nhật Bản, như: Thỏa thuận hợp tác với tổ chức IM Japan về phái cử và tiếp nhận lao động là đối tượng thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập tại Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng và đóng tàu; Thỏa thuận về tăng cường hợp tác đưa thực tập sinh ngành nông nghiệp và thủy sản sang thực tập tại vùng Hokkaido.

Những thỏa thuận này đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy đưa thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản. Ngoài ra, việc tuyển chọn và đào tạo các ứng viên là điều đưỡng và hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản đã tiếp tục tạo cơ hội cho những lao động kỹ thuật cao sang Nhật Bản làm việc.

dao-tao-thuc-tap-sinh-sau-trung-tuyen
Lao động Việt Nam được đào tạo trước khi sang Nhật làm việc

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: “Chúng ta đã đưa kỹ sư một số ngành sang Nhật Bản từ nhiều năm nay. Ngược lại, Nhật Bản cũng tiếp nhận điều dưỡng Việt Nam nằm trong Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản. Dự kiến trong nửa đầu năm nay, Nhật Bản sẽ thông qua Luật về tiếp nhận thực tập sinh điều dưỡng, thì việc đó các doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị. Đấy là những lao động kỹ thuật cao thì chúng ta cũng sẽ mở thêm”.

Đến nay, Việt Nam đã đưa được 100.000 lao đông sang làm việc tại Nhật Bản. Nếu trước đây, Nhật Bản chỉ tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài vào làm việc trong 68 ngành nghề, từ năm 2014 đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý mở rộng tăng từ 68 lên 71 lĩnh vực ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam./.

Hà Nam/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *