Chợ đêm Đài Loan

Người hướng dẫn du lịch địa phương nói rằng, ở Đài Loan có một nét đẹp văn hóa mà không nhiều đất nước trên thế giới có được, đó là chợ đêm. Đối với người Việt, hai chữ ''chợ đêm'' không có gì xa lạ, Sài Gòn, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Hội An, Huế… đều có chợ đêm tấp nập, rộn ràng; nhưng ''chợ đêm'' tại Đài Loan không chỉ đơn thuần là… chợ họp ban đêm! Vậy nó là gì?

Chợ đêm Đài Loan
Hàng đêm, chợ Sĩ Lâm mở cửa đến 2g sáng, lúc nào cũng nườm nượp khách đi mua sắm. 

Chợ đêm ở Đài Loan là nơi có sức hút kéo mọi người ra khỏi nhà hàng đêm bởi không chỉ là nơi mua bán, nó còn là khu giải trí, ăn uống với không khí náo nhiệt, tấp nập… Người đông như nêm, vui vẻ như trẩy hội, đi như chen nhau trên những con đường nhỏ xíu, chật chội với nhiều hàng quán vây quanh.

Có nhiều chợ đêm nổi tiếng ở Đài Loan như Tây Môn Đinh, Sĩ Lâm (TP. Đài Bắc), Phụng Giáp (TP. Đài Trung), Lục Hợp (TP. Cao Hùng)… Các khu chợ đêm thường bắt đầu nhộn nhịp vào khoảng 5 giờ chiều và kéo dài đến 12 giờ đêm. Rất nhiều gian hàng bán đồ ăn trải đầy khắp mọi nẻo đường, và rất dễ nhận ra là người Hoa rất thích những món chiên xào như cá viên chiên, tàu hũ chiên, cánh gà chiên, mì xào… và tất nhiên ở đâu cũng có món mì hoành thánh. Không khí bốc đầy mùi dầu mỡ, tỏa nghi ngút khắp phố.

Từng đợt người ghé vào, cầm trên tay những xiên que nóng hổi tẩm tương ớt đỏ choét, nước mỡ còn chưa kịp rịn ra hết trên từng sớ thịt; họ vừa thổi vừa ăn rồi lại xuýt xoa vì vị cay nồng và thơm lừng hấp dẫn ấy. Có nhiều quầy hàng đồ ăn đông tới mức khách mua hàng phải xếp thành hai, ba hàng dài ngoằng, uốn lượn như rắn để chờ đến lượt mình vào mua. Sự nhẫn nại chờ đợi để mua được một vài thanh xiên que nướng như thế thật đáng nể!

Chợ đêm lớn nhất ở Đài Loan là Sĩ Lâm (Shihlin night market), tiếp đến là Tây Môn Đinh (Ximen night market) tại thành phố Đài Bắc (Tapei)… Chợ ở nơi đây bán rất nhiều loại mặt hàng, từ những sạp quần áo lớn nhỏ với đủ loại đồ thời trang bình dân có, bậc trung và cao cấp cũng có đủ. Giá cả cũng theo đó mà phân chia, nhưng chủ yếu quần áo đều mang nhiều sắc đỏ – vàng vì đây là hai màu được người bản địa ưa thích.

Quầy trái cây trong chợ đêm Sĩ Lâm.

Tiếp đó là những quầy bán trái cây với đủ loại quả, chỉ nhìn đã thấy mê rồi. Điều làm tôi rất đỗi ngạc nhiên là trái cây ở Đài Loan vừa to, vừa thơm lại ngọt đến lạ lùng, nhất là món mãng cầu. Mãng cầu Đài Loan là một đặc sản mà nhiều nước khác không thể sánh bằng. Trái mãng cầu thường rất to, hình dáng giống mãng cầu xiêm nhưng vỏ thì giống mãng cầu ta của Việt Nam. Bên trong lòng thịt trắng phao, mùi thơm ngào ngạt, vị ngọt lịm nhưng không quá gắt, tạo cảm giác thật tuyệt diệu khi thưởng thức.

Ngoài ra, khế, mận… của Đài Loan trái cũng rất to và rất ngọt, hầu như bạn không cảm nhận được vị chua thường có của những loại trái cây này. Tuy nhiên, giá những loại trái cây này không rẻ tí nào, thông thường khoảng 80 – 150 nghìn đồng cho 1 cân (3 cân bằng 1 kg). Bên cạnh những cửa hàng này là những quầy hàng bán đồ lưu niệm, giày dép, túi xách… Giày dép của Đài Loan nổi tiếng vì thiết kế thời trang và chất lượng cao, bền bỉ. Những nữ du khách đi chợ đem sẽ khó cưỡng lại được trước rất nhiều kiểu giày độc đáo, đẹp mắt và rất mô-đen. Giá cả giày dép ở đây cao hơn Việt Nam chừng một chút nên cũng không làm vui lòng nhiều du khách Việt.

Chợ đêm không chỉ là nơi ăn uống, thỏa mãn nhu cầu mua sắm mà còn là nơi vui chơi, giải trí của nhiều lứa tuổi. Không phải chỉ thiếu niên hay các bạn thanh niên mà cả quý ông sồn sồn cũng khoái tham gia những trò chơi như: bỏ xu gắp thú, câu cá hay câu tôm trong chậu, ném vòng vào cột, bắn bong bóng bằng những cây súng hơi, chơi mahjong game… ở các cửa hàng trò chơi luôn luôn náo nhiệt, đông kín người. Nhưng nơi này đem nào cũng đầy người chơi, có khi họ còn phải xếp hàng chờ đến lượt, trông thật hấp dẫn và lôi cuốn.

Câu tôm, trò giải trí ở chợ đêm luon thu hút khách tham gia thuộc nhiều lứa tuổi.

Mấy bác trung niên, tuy cũng có tuổi nhưng vẫn rất chăm chú, nhẫn nại cầm trên tay chiếc cần câu nhỏ xíu, bỏ vào trong một cái bể vuông nhỏ và chờ… tôm cắn câu, tranh tài với các bạn trẻ xung quanh. Một trò chơi hết sức xa lạ với tôi và gây cho tôi rất nhiều tò mò, muốn vào làm vài nhát câu thử tài với các bác ấy nhưng vì lượng người chơi quá đông nên tôi không thể chen chân nổi.

Thích nhất khi đi chợ đêm là gặp lúc các cửa hàng có chương trình “giờ vàng đặc sắc”. Khi đó, tất cả những món hàng trong cửa hiệu đều được bán đồng giá, thông thường là 10 Đài tệ, 20 Đài tệ hoặc 30 Đài tệ (1 Đài tệ khoảng 700 đồng Việt Nam). Gặp ‘thời cơ’ ấy, bạn có thể mua cho mình nhiều món quà lưu niệm dễ thương như nhẫn, dây chuyền, bông tai, móc chìa khóa… và cả những ốp lưng điện thoại đủ loại, đủ màu, rất thời trang và trẻ trung nữa.

Chợ đêm ở Đài Loan là một nét đẹp văn hóa sinh hoạt cộng đồng của cư dân bản địa và cơ hội cho du khách từ xa đến hòa mình vào nếp sống thân thiện và dễ thương ở một thành phố hiện đại. Những dòng ghi chép này e là không miêu tả được hết và còn nặng cảm tính cũng như khả năng quan sát con phiến diện của tác giả; nếu có dịp, các bạn hãy đặt chân đến đây một lần chắc chắn sẽ có những trải nghiệm thực tế thú vị hơn nhiều về sinh hoạt các chợ đêm ở thành phố này.

Theo Báo Mới